Wednesday, September 13, 2006

Daylight Saving Time หรือ Summer Time ปัญหากวนใจของนักพยากรณ์

เรื่อง Daylight Saving Time หรือ Summer Time มักจะเป็นเรื่องที่ทำให้เราคำนวนดวงชะตา ผิดพลาดอยู่เสมอ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่า ประเทศไทยไม่ได้ใช้ Daylight Saving Time และไม่ค่อยได้คำนวนดวงชะตาชาวต่างชาติ หรือคนที่เกิดที่ต่างประเทศกันมากนั้น

"Daylight Saving Time" มักใช้เรียกกันในโซนอเมริกา และใช้คำว่า "Summer Time" ในโซนยุโรป Daylight Saving Time หรือ Summer Time คือ การปรับเวลาให้เร็วกว่าปกติ 1 ชั่วโมงในช่วงฤดูร้อน เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานในช่วงค่ำ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีระยะเวลากลางวันมากกว่ากลางคืน (เช้าเร็วกว่าปกติ และค่ำช้ากว่าปกติ) การปรับเวลา Saving Time นี้จะใช้ในประเทศที่มีละติจูดมากว่าแนว 23.5 เหนือ/ใต้ (Temperate Zone)


การเริ่มต้นช่วงเวลาของ Summer Time หรือ Daylight Saving Time แต่ละประเทศจะไม่ตรงกันทั้งหมดครับ ขึ้นอยู่กับกฏหมายของ และข้อตกลงร่วมกันของแต่ละประเทศ

ยกตัวอย่างเช่น
ข่าวล่าสุดเรื่องของ Daylight Saving Time ใน อเมริกา พึ่งมีการออกกฏหมายใหม่ของกระทรวง พลังงาน ประกาศเปลี่ยนแปลงช่วงเวลา saving time ในปี 2007 เป็นต้นไป โดยให้เริ่ม วันอาทิตย์ที่ 2 ของ มีนาคม จนถึง วันอาทิตย์แรกของ พฤศจิกายน

จากเดิมที่เป็น 2 a.m. ของ วันอาทิตย์แรก ของเมษายน จนถึง 2 a.m. ของ วันอาทิตย์สุดท้ายของ ตุลาคม

ในปฏิทินราฟาเอล ก็มีการระบุช่วงเวลา summer time ในแต่ละปี ของ อังกฤษ อยู่ ส่วนข้อมูลของ Summer Time ของประเทศอื่นๆ ก็ต้องหาข้อมูลกันเอง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากเวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง แต่หากโปรแกรมโหราศาสตร์ที่ใช้มีฐานข้อมูลอยู่แล้วก็สะดวกหน่อย

ตัวอย่างช่วงเวลาของ Daylight Saving Time ของ US และ Summer Time ของ ยุโรป ในช่วงปัจจุบัน





ปัจจุบันโปรแกรมทางโหราศาสตร์ที่เราใช้กันอยู่ทั่วไป เช่น Solar Fire หรือ Janus เป็นต้น ก็จะมีฐานข้อมูลในTime Zone ตามช่วงเวลา Daylight Saving Time ของแต่ละประเทศเพราะเริ่มต้นไม่ตรงกันทุกประเทศ และพร้อมทั้งปรับแก้เวลาท้องถิ่น ให้เป็น GMT เพื่อใช้ในการคำนวนดวงชะตาต่อไป (เข้าใจว่า Virgo 5 ก็น่าจะมีฐานข้อมูลนี้อยู่)

เรามาลองคำนวนหาเวลา GMT จากเวลา Daylight Saving Time กันดีกว่า

ตัวอย่างจากข่าวการปล่อยยาน Atlantis จากข้อมูล NASA
http://www.nasa.gov/mission_pages/shuttle/launch/index.html
Space Shuttle Mission STS-115 Orbiter: Atlantis
Mission: Space Station Assembly Mission 12A
Payload: P3/P4 Integrated Truss Segment
Launch Date: Sept. 9Launch Time: 11:15 a.m. EDT
Launch Pad: 39B Mission Duration: 11 days
Landing Date: Sept. 20, 2006
Landing Time: 5:57 a.m. EDT

สิ่งที่สังเกตุได้ชัดเจนจากข้อมูล NASA คือ วิธีการบอกเวลา 2 อย่างควบคู่กัน คือ เวลาท้องถิ่น และTime Zone ท้องถิ่น ณ ขณะนั้นด้วย ดังนั้นเวลาเราถามเวลาเกิดของชาวต่างชาติ หรือคนที่เกิดในต่างประเทศ นักพยากรณ์ก็ต้องถามเสมอว่า ใช้ Time Zone อะไร หรือ เป็นช่วง Saving Time หรือเปล่า จะมาใช้ Standard Time Zone ทั่วไปของท้องถิ่นนั้น มาคำนวนเลยทันทีไม่ได้

Time Zone ปกติ (Standard Time) ของ Florida คือ GMT -5 แต่เมื่อเป็นช่วง EDT - Eastern Daylight Time นั้น จะมีการปรับเวลาให้เร็วขึ้นกว่าปกติ 1 ชั่วโมง ดังนั้น Time Zone ของ Florida จึงกลายเป็น GMT -4

ดังนั้น เวลาที่ยาน atlantis ปล่อยในคือ 11.15 (EDT) 9 กันยายน 2549 สามารถแปลงให้เป็นเวลาปกติ (Standard Time) โดยการหักออก 1 ชั่วโมง จะได้เวลา 10.15 (GMT - 5)

แปลงเป็นเวลา GMT = 10.15 + 5 = 15.15

หรือแปลงโดยใช้เวลาท้องถิ่นเลย 11.15 EDT (GMT-4)

แปลงเป็นเวลา GMT = 11.15 + 4 = 15.15

ซึ่งก็ได้ผลลัพท์เดียวกัน

จากนั้น เราสามารถนำเวลา GMT ที่ได้ กับ Latitude และ Longitude ของสถานที่ ไปคำนวนหา Sideral Time เพื่อใช้ในการคำนวนดวงชะตาต่อไป

หากเราต้องการแปลงเวลาท้องถิ่นที่ปล่อยยานให้เป็นเวลาไทย ก็สามารถทำไม่ยาก

เริ่มต้นจาก Time Zone ของประเทศไทย คือ GMT+7

เวลา GMT คือ 15.15

สามารถเทียบเป็นเวลาในประเทศไทยได้เท่ากัน 15.15 + 7 = 22.15


สาระสำคัญของ โหราศาสตร์ คือ กาละ (Time) และ เทศะ (Space) จริงๆ

หมายเหตุ
รวบรวมจากการเข้าไปตอบกระทู้ Webboard ของ เวปคุณโรจน์

ที่มา
http://www.worldtimezone.com/daylight.html
http://webexhibits.org/daylightsaving/b.html
http://webexhibits.org/daylightsaving/g.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Temperate
http://en.wikipedia.org/wiki/Daylight_saving_time

No comments: