Monday, November 10, 2008

บรรยากาศในห้องเรียน ดารา-โหราศาสตร์

วันอาทิตย์ 9 พ.ย. 51 ที่ผ่านมา เป็นวันแรกของวิชา “ดารา-โหราศาสตร์” ซึ่งสอนโดย อ.อารี สวัสดี ท่านก็ยังบรรยายด้วยท่าทีที่น่ารัก แต่ดุดัน และมันส์มาก เหมือนเดิม

Aree_Sawaddee

ผมเข้าเรียนวิชานี้ปีนี้ก็น่าจะเป็นปีที่ 5 แล้ว ก็ยังอดตื่นตาตื่นใจกับของเล่น และตำรับตำราของอาจารย์ไม่ได้เช่นเคย

จำได้ว่าครั้งแรกที่ได้เรียนดาราศาสตร์จริงๆกับอาจารย์อารี คือ ทัวร์ดูดาว “ปรากฏการณ์ดาวเรียงตัวกัน ที่ปราสาทพนมรุ้ง” ของกรมศิลปากร อ.อารี ท่านสนิทกับฝั่งกรมศิลป์ และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลอุทยาน จึงทำให้พวกเรากลุ่มนักเรียนโหรได้แจมไปกับเขาด้วย คณะกลุ่มโหรเราก็มีเยอะมากเลย พี่หน่อย (อาจารย์ อารีรัตน์) พี่ลี (อาจารย์ ลี) ผม และแฟน จบ

หัวหน้าทัวร์เป็นเพื่อนและรุ่นน้องโหราศาสตร์ของอาจารย์อารี เราออกจากกรุงเทพ 3 ทุ่ม ถึงที่อุทยาน ตี 3 ไม่ได้นอนทั้งคืน เพราะระหว่างทางก็คุยกันตลอด ทั้งเรื่องโหราศาสตร์ และดาราศาสตร์ เมื่อถึงที่พักแล้วยังถูก ท่านอาจารย์ที่เคารพรัก บังคับให้ติดดาวบนแผนที่ฟ้า เพื่อดูดาวกันต่อ พร้อมทัวร์ปราสาท ตอนกลางคืนต่อเลย เช้ามาก็เรียนดาราศาสตร์ต่อ ง่วงก็ง่วง อยากเรียนก็อยากเรียน เอาวะเรียนทั้งง่วงๆ ฮา สรุปว่าทัวร์นี้เราไม่ได้นอนสักชั่วโมงเลย เนื่องจากในคืนต่อมาพวกเราก็รอดูดาวทั้งคืนอีก ดูครบทั้ง 7 ดวง ใครไม่รอดู แต่เรารอ

อยากบอกว่าพี่ลี (อาจารย์ลี)เก่งมาก สามารถไล่ชี้ชื่อดาวได้ โดยแทบไม่ต้องใช้แผนที่ดาวเลย พี่ลีบอกว่า แกดูดาวทุกวัน และทำการบ้าน อาจารย์อารี ทุกครั้ง และอย่างเยอะ ผมเห็นการบ้านที่พี่ลี ส่งอาจารย์อารี แล้ว พูดได้คำเดียวว่าสุดยอด คนอื่นทำมา 1 แกทำมา 10

Hora_Darasardกลับมาที่บรรยากาศของครั้งนี้  นั่งดูแล้วคนใหม่สัก 95% คนเก่าๆ สัก 4-5 คนได้มั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนโหราศาสตร์ทั้งนั้น วันนี้อาจารย์ติดงานตอนเย็นเลยต้องเลิกเร็วหน่อย แค่ 5 โมงเย็นก็เลิกแล้ว ตามสถิติแล้วแกต้องเลิก 1-2 ทุ่ม นี้ถ้านักเรียนไม่กลับก่อน แกก็สอนไปได้เรื่อยๆนะครับ เชื่อผมเถอะ เพราะผมนั่งคุยกับอาจารย์มาสว่างคาตา เวลาที่ไปทัวร์ดูดาวมาหลายครั้งแล้ว

ครั้งนี้แกบอกว่าจะอนุญาตให้กินข้าวได้ตอนบ่าย 2 (ค่าหลักสูตร รวมค่าอาหารด้วยครับ ไม่มีหลักสูตรโหราศาสตร์ที่ใดในโลกเป็นเช่นนี้อีกแล้ว) ปัญหาคือใน Pocket Pc ของผม ดันบอกว่า พุธ (Me) จร จะทำมุมกับศุกร์ (Ve) กำเนิดของผม ตอนบ่าย 3 โมง 20 นาที จึงบอก พี่ลี (อาจารย์ลี) และ หนุ่ย (อาจารย์พลังวัชร์) (จากรูป คือ 2 คนที่นั่งข้างประตู) เชื่อผมสิพี่ บ่ายสองไม่ได้กินหรอก นู้นต้องบ่าย 3:20 พร้อมกับโชร์หลักฐาน

พวกเราก็หัวเราะ เฮฮากันไป บ่ายสองอาหารเสร็จแล้ว แต่อาจารย์ยังไม่จบ และยังไม่มีท่าทีจะเลิกในเวลาอันใกล้เลย จนกระทั้ง 3:10 อาจารย์อารีตะโกนถามว่าข้าวเสร็จแล้วใช่ไหม บอกนักเรียนว่ากินข้าวดีกว่า แต่เดียวก่อน สงสัยยังไม่ได้ฤกษ์ แกก็ยังไม่ปล่อย แต่สอนสรุปเนื้อหาตอนเช้าจน บ่าย 3:20 จริงๆถึงปล่อยออกมา

ผม พี่ลี หนุ่ย หัวเราะพร้อมกันเลย เออนะ ตรงเวลาจริงๆด้วย ฮา

1 comment:

iLoveTYC said...

อาจารย์น่ารักใจดีที่สู๊ดคะ ^_^