Friday, March 16, 2007

การ์ตูนเรื่อง Pluto ตามล่านักฆ่าแอนดรอยด์ สนุกจริงๆ

หลายวันมานี้ตามหาซื้อการ์ตูนเรื่อง Pluto ตามล่านักฆ่าแอนดรอยด์ ตามร้านขายการ์ตูนแทบทุกร้านที่เจอ ปรากฏว่าไม่เจอซักร้าน แถมบางร้านยังไม่รู้จักเสียอีก ไม่รู้ว่าขายดีหรือว่าพิมพ์ออกมาน้อยก็ไม่รู้

ความน่าสนใจของเรื่องนี้ คือ คนวาดการ์ตูน ชื่อ Urasawa Naoki ซึ่งเป็นวาดเรื่อง Monster คนปีศาจ (ผมชอบเรื่องนี้มาก) และเรื่อง 20th Century Boys แก๊งนี้มีป่วน (เรื่องนี้ยังไม่ได้อ่าน ต้องหามาอีกละ) แต่สามารถไปทาบทาม Tezuka Osamu คนวาด เจ้าหนูอะตอม ซึ่งเป็นเรื่องที่โด่งดังมากๆ ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 50 ปีก่อน (ก่อนผมเกิดตั้ง 20 ปี)ให้อนุญาตินำโครงเรื่อง มาทำเป็นการ์ตูน Pluto เรื่องนี้

ในการ์ตูนเรื่องนี้ คือ เป็นยุคที่มนุษย์ อยู่ร่วมกับ หุ่นยนต์ และหุ่นยนต์ก็มีวิวัฒนาการก้าวไกลไปจนมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ จนยากที่จะแยกออกว่า ใครคือ มนุษย์ และใครคือหุ่นยนต์ ในเรื่องนี้ หุ่นยนต์จะถูกตั้งโปรแกรมให้ไม่สามารถทำร้าย แต่เหตุการณ์เริ่มขึ้นจาก มองต์บลังค์ หุ่นยนต์ของกรมป่าไม้ ที่สวิสฯ ซึ่งมีชื่อเสียงมาก และมีความสามารถสูง กลับต้องจบ กลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย อย่างไร้สาเหตุ และร่องรอยใด เกซิคต์ ตำรวจหุ่นยนต์ ตัวเอกของเรื่อง กำลังสงสัยว่าจะเป็นฝีมือของหุ่นยนต์ น่าติดตาม อ่านจบเล่มแรกแล้วสนุกมาก

คราวนี้ก็มาถึงเรื่องของโหราศาสตร์ พลูโต ในทางโหราศาสตร์ มีความหมายถึง การพัฒนาการ การเปลี่ยนแปลง ความไม่คงที การเจริญเติบโต การแตกแยกออกไป การสถาปนาใหม่ การปฏิวัติ การแปลง การปฏิรูป

ผมว่าคนแต่งเข้าใจตั้งชื่อเรื่องนะครับ เพราะ Theme หลักของการ์ตูน มันเป็น พูลโต จริงๆ เพราะเหมือนกับเป็นยุคที่ต้องมีเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ มีกลุ่ม/บุคคล ซึ่งตอนนี้เราไม่รู้ว่าเป็นมนุษย์ หรือว่าหุ่นยนต์ กันแน่ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงระบบสังคมที่อยู่ในเรื่อง เรียกได้ว่าต้องการปฏิวัติสังคมเลยที่เดียว และเราจะเห็นถึงการวิวัฒนาการของสมองเทียมของหุ่นยนต์ที่เริ่มมีความใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้น เพราะตัวเอกของเรื่อง เกซิคต์ มีการการละเมอ หรือฝันด้วย แถมขอโทษครับในเรื่องหุ่นยนต์ มีครอบครัว แต่งงาน และมีลูกด้วยนะท่าน

แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็ขอขอบคุณ Uranus และ Neptune (สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ที่ไม่สามารถจับต้องได้ = อินเตอร์เนต, เวปไซต์, สื่อออนไลน์ต่างๆ) ด้วยนะครับที่ทำให้ผมสามารถหาซื้อการ์ตูน Pluto เล่มนี้มาได้สมใจ

No comments: