Saturday, March 03, 2007

Youtube เวปไซต์มหัศจรรย์ที่ใครก็ต้องหันมามอง

แทบจะไม่มีใครในปัจจุบันนี้ที่ใช้งานเวปไซต์เป็นประจำ แต่บอกได้ว่าไม่เคยรู้จัก หรือได้ยินชื่อ Youtube เลย อย่างน้อยต้องเคยได้เข้าไปทดลองใช้บริการดูไฟล์วีดีโอบน Youtube ซักครั้ง

Youtube เป็นเวปไซต์ที่ให้บริการอัปโหลดข้อมูลที่เป็นไฟล์วีดีโอ และสามารถแลกเปลี่ยน หรือให้คนอื่นเข้ามาดูไฟล์วีดีโอดังกล่าวได้ ผ่านทางอินเตอร์เนตได้ทันที ยกตัวอย่างได้จาก วีดีโอพรีเซนเทชั่นงานแต่งงานของเพื่อน พงษ์พันธ์ ที่นำมาโพสไว้บน youtube เพื่อที่เพื่อนสามารถเข้ามาดูได้ง่าย อยู่ที่ไหน หากล๊อกอินเข้าอินเตอร์เนตได้ก็เข้ามาดูได้ทันที

ด้วยจุดเด่นของ Youtube นี้น่าสนใจมาก เพราะไฟล์วีดีโอที่เราต้องการเผยแพร่ ก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น ไม่ต้อง upload ข้อมูลขึ้นบน Server ของตนเอง ประหยัดเนื้อที่ และ Bandwidth ไปได้อีกเยอะ เพียงเรา upload ข้อมูลขึ้นบน Youtube และนำ Html code มาใส่ในหน้าเวปไซต์ของเราก็สามารถเล่นไฟล์วีดีโอนั้นได้แล้ว ดังที่เห็นในกระทู้ที่ผ่านมา

วันหลังต้องลองทำ e-learning อย่างง่ายๆ ของคลิปวีดีโอ การเรียนการสอน หรืองานสำคัญต่าง ของมูลนิธิสมาคมโหรฯ มาทดลองเผยแพร่บน Youtube บ้าง เผื่อว่า www.horathai.com และ www.horauranian.com จะโกอินเตอร์บ้าง

ประวัติของเวปไซต์ Youtube น่าสนใจเลยที่เดียว ขอติดไว้ก่อนจะมาเล่าให้ฟังที่หลัง พร้อมกับลองดูดวงชะตาของเจ้าของเวปไซต์นี้กันดีกว่าว่ามีอะไรเด่นมากขนาดที่สามารถสร้างเวปไซต์เพียง 18 เดือน ก็สามารถขายให้กับ Google ได้มูลค่าถึง 1.65 พันล้านเหรียญสหรัฐ

-----------------------------------------------------

ของแถมสุดท้ายสำหรับคนที่ต้องการโหลดคลิปวีดีโอของ Youtube เก็บไว้ดูแบบ offline สามารถทำได้ง่ายๆครับ

1. ใช้บริการ download ผ่านเวปไซต์ http://javimoya.com/blog/youtube_en.php เพียงแค่นำ url ของคลิปวีดีโอนั้นมาใส่ในช่องสำหรับใส่ข้อมูลในหน้าเวปไซต์ จากนั้นก็กด download เพื่อ save เป็นคลิปวีดีโอในเครื่องของเรา โดยให้ save เป็นนามสกุล .flv นะครับ

หรือ ใช้โปรแกรมสำหรับ download เฉพาะอย่าง GVDownloader วิธีการอื่นๆคล้ายกันครับ

2. ใช้โปรแกรมสำหรับเล่นคลิป .FLV เปิดครับ ผมทดลองใช้โปรแกรม FLV Player ก็ใช้ได้ง่ายดี และเป็น freeware ด้วย นอกจากโปรแกรมนี้ก็มีคนแนะนำ Riva FLV Player เป็น freeware เช่นเดียวกันครับ

ที่มา :

1. http://www.liverpoolthailand.com/webboard/index.php?showtopic=9477

2. http://zippher.exteen.com/20060213/movie-youtube

No comments: