Saturday, November 25, 2006

เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

ปกติที่เราเริ่มที่จะทำกิจการ เริ่มทำอะไร โดยส่วนใหญ่ เรามักจะไปหาฤกษ์ที่ดีจากพระ หรือหมอดู เคยมีใครตั้งคำถามไหมว่า ทำไมเราต้องไปหาฤกษ์กันด้วยละ ไม่เคยเห็นมีใครบอกเหตุผลเลยว่าทำไม ทุกคนบอกแต่ว่าต้องหาฤกษ์ และฤกษ์ก็ต้องดีด้วย ฤกษ์ไม่ดีไม่เปิด ไม่ทำ

จริงๆแล้ว การหาฤกษ์ ทางภาษาอังกฤษเรียกว่า Electional ก็คือ เราหาจุดเริ่มต้นที่ดีนั้นเอง ในทาง โหราศาสตร์ นั้น คาร์ล จุงให้คำจำกัดความเรื่องเวลาไว้อย่างหนึ่ง คือ สรรพสิ่งที่เกิดขึ้น หรือถูกสร้างขึ้นในขณะนั้น ย่อมครอบครองคุณสมบัติทั้งหลายของ ณ เวลานั้นด้วย "Whatever is born or done this moment, has the qualities of this moment of time."

เข้าใจง่ายๆว่า ถ้าตอนเราเริ่มทำอะไร ณ เวลาใด สถานการทั่วไปในสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ ณ ขณะนั้นเป็นอย่างไร งานที่เราทำก็จะมีลักษณะแบบนั้นด้วย ดังนั้นการวิธีหาฤกษ์ โหรจะพิจารณาหาดูว่า ช่วงเวลาไหนของเจ้าชะตาดีที่สุด เหมาะสมที่สุด ไม่มีอุปสรรคใด หรือติดขัด ที่จะการใดๆ ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทหรือลักษณะ กับกิจการ หรืองานที่จะทำด้วย เพราะความหมายทางปรัชญาของงานแต่ละอย่างทางโหราศาสตร์ไม่เหมือนกัน

ที่ต้องบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด และเหมาะสมที่สุด ก็เพราะว่าไม่มีเวลาใดที่ดีทั้งหมด ย่อยจะต้องมีสิ่งไม่ดีอยู่บ้าง และเวลาที่ดีที่สุด เราเองอาจไม่สามารถรอ หรือปฏิบัติตามได้ เช่น ผมนั่งเคยหาฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ ให้เพื่อน (จริงๆ นั่งหาด้วยกัน เพราะเขาเองก็เรียนโหราศาสตร์เหมือนกัน) ได้เวลาที่ดีมากๆ คือ ตี 4 อื่มนะ แล้วประทานโทษ พระที่ไหน ใครที่ไหน จะมาขึ้นบ้านใหม่ตีสี่ สุดท้ายก็ต้องเลือกอันดับที่รองลงมา แต่ยังโอเคอยู่

เวลาที่เริ่มต้น นั้นคือ เรือนที่ 1 ในเรือนชะตาทางโหราศาสตร์นั้นเอง (มีทั้งหมด 12 เรือน มีความหมายคล้ายกับราศี) ซึ่งจะส่งอิทธิพลต่อเนื่องไปยังเรือนทั้ง 12 ตามวงรอบเรือนชะตา เมื่อครบถึงเรือนที่ 12 แล้ว ก็จะกลับมาที่รอบใหม่ คือ เรือนที่ 1 อีกครั้งหนึ่ง เป็นวัฏจักรไม่รู้จบ หรือมองอีกนัยหนึ่งก็คือ จุดเริ่มต้น ก็คือจุดจบ นั้นเอง เริ่มต้น ไปสู่ จุดจบ และเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

ทฤษฏีนี้ เราสามารถไปใช้ในการ ดูดวง เราเองในแต่ละวันได้ คือ เราก็สังเกตว่าในช่วงเช้าที่เรากำลังเดินทางไปทำงาน หรือไปไหนก็ตาม เราติดขัดอะไรหรือเปล่า ถ้าทุกอย่างโล่ง รถขับลื่น เหยียบเร่งฉับไว วันนั้นรับรองทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ ถ้าวันไหนรถขับแล้วอืดๆ รู้สึกหงุดหงิด รถติดเป็นพิเศษ วันนั้นอยู่นิ่งเถอะ ขยับอะไรก็ลำบาก

อีกเรื่องหนึ่งที่พอเอาเป็นเคสในเรื่องนี้ได้ และสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน คือ ร้านบะหมี่ไก่ ที่หาดใหญ่ (อร่อยมาก คิดแล้วหิว) เขาสังเกตพบว่า ตอนเปิดร้านวันไหน ขายบะหมี่ถ้วยแรก ได้แบงค์พัน คืนนั้นทั้งคืน แกได้แต่แบงค์พัน อย่างเดียวเลย

และที่สำคัญที่สุดคือ ลูกค้าประจำตอนเปิดร้านแกคนหนึ่ง จะมาซื้อเฉพาะ หมี่ กับน้ำซุบอย่างเดียว 10 บาท ในคืนนั้นลูกค้าแกจะเงียบ หายไปไหนไม่รู้ ขายได้น้อย เป็นอย่างนี้บ่อยมาก

แกเลยใช้วิธีแก้เคล็ด โดยการไม่ขายลูกค้าแกคนนี้เป็นเจ้าแรก แต่เจ้าของร้านจะจ่ายเงินซื้อเอง บะหมี่พิเศษ 2 ถ้วย เปิดฤกษ์ เป็นเจ้าแรก ตั้งแต่นั้นมาร้านนี้ขายดีทุกวัน

No comments: